การศึกษาชีววิทยา

1.5 การศึกษาชีววิทยา
                                                      การศึกษาชีววิทยา
การศึกษาชีววิทยาของนักวิทยาศาสตร์
               การศึกษาชีววิทยาของนักวิทยาศาสตร์ เป็นกระบวนการค้นคว้าหาความจริงของปรากฏการณ์ในธรรมชาติ อย่างมีระเบียบแบบแผนตามขั้นตอนของ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์(Scientific process)ซึ่งประกอบด้วย
           1.กำหนดปัญหา (Statement of the problem) ปัญหาเกิดขึ้นจากการเป็นคนช่างสังเกตช่างคิด มีความอยากรู้อยากเห็นและใจกว้าง เช่น นักจุลชีววิทยาชาวอังกฤษชื่ออเล็กซานเดอร์ เฟลมมิง
           2.ตั้งสมมติฐาน(Formulation of hypothesis) คำอธิบายหรือการคาดคะเนคำตอบที่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงเรียกว่าสมมติฐาน สมมติฐานเกิดขึ้นหลังจากได้กำหนดปัญหาชัดเจนแล้วในการตั้งสมมติฐานมักใช้ประโยค"ถ้า..ดังนั้น.."
                3.การตรวจสอบสมมติฐาน(Test hypothesis)ในทางวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่จะมีวิธีทดลองโดยออกแบบการทดลองที่มีการกำหนดและควบคุมตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับการทดลองซึ่งตัวแปรแบ่งออกเป็น 3 ชนิดคือ
                    1.ตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระ
                    2.ตัวแปรตาม
                    3.ตัวแปรควบคุม
               4.การแปรผลและสรุปผลการทดลอง(Conclusion)หลังจากการทดลองเพื่อตรวจสอบสมมติฐานที่ตั้งขึ้นนักวิทยาศาสตร์จะแปลความหมายข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และลงข้อสรุปภายในขอบเขตของผลการทดลองหรือผลการศึกษาที่เป็นจริง หากผลสรุปเหมือนกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ สมมติฐานนั้นก็ตั้งเป็นทฤษฎีได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น