1.5 การศึกษาชีววิทยา
•การศึกษาชีววิทยา•
การศึกษาชีววิทยาของนักวิทยาศาสตร์
การศึกษาชีววิทยาของนักวิทยาศาสตร์ เป็นกระบวนการค้นคว้าหาความจริงของปรากฏการณ์ในธรรมชาติ อย่างมีระเบียบแบบแผนตามขั้นตอนของ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์(Scientific process)ซึ่งประกอบด้วย
การศึกษาชีววิทยาของนักวิทยาศาสตร์ เป็นกระบวนการค้นคว้าหาความจริงของปรากฏการณ์ในธรรมชาติ อย่างมีระเบียบแบบแผนตามขั้นตอนของ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์(Scientific process)ซึ่งประกอบด้วย
1.กำหนดปัญหา (Statement of the problem) ปัญหาเกิดขึ้นจากการเป็นคนช่างสังเกตช่างคิด มีความอยากรู้อยากเห็นและใจกว้าง เช่น นักจุลชีววิทยาชาวอังกฤษชื่ออเล็กซานเดอร์ เฟลมมิง
2.ตั้งสมมติฐาน(Formulation of hypothesis) คำอธิบายหรือการคาดคะเนคำตอบที่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงเรียกว่าสมมติฐาน สมมติฐานเกิดขึ้นหลังจากได้กำหนดปัญหาชัดเจนแล้วในการตั้งสมมติฐานมักใช้ประโยค"ถ้า..ดังนั้น.."
3.การตรวจสอบสมมติฐาน(Test hypothesis)ในทางวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่จะมีวิธีทดลองโดยออกแบบการทดลองที่มีการกำหนดและควบคุมตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับการทดลองซึ่งตัวแปรแบ่งออกเป็น 3 ชนิดคือ
1.ตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระ
2.ตัวแปรตาม
3.ตัวแปรควบคุม
1.ตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระ
2.ตัวแปรตาม
3.ตัวแปรควบคุม
4.การแปรผลและสรุปผลการทดลอง(Conclusion)หลังจากการทดลองเพื่อตรวจสอบสมมติฐานที่ตั้งขึ้นนักวิทยาศาสตร์จะแปลความหมายข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และลงข้อสรุปภายในขอบเขตของผลการทดลองหรือผลการศึกษาที่เป็นจริง หากผลสรุปเหมือนกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ สมมติฐานนั้นก็ตั้งเป็นทฤษฎีได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น